Powered by Blogger.
RSS

Thanh mát bún nước mùa hè

Tháng 5 về với sự chuyển giao rõ rệt của thời tiết: thành phố xuất hiện những cơn mưa đầu mùa tầm tã và mát lạnh, nhưng giữa trưa vẫn là cái nóng oi ả lúc sang mùa. Những ngày nắng gắt, nhìn ra ngoài là sắc màu rực rỡ của thiên nhiên đang vào hạ, đâu đây thoảng một thoáng hương sen nồng nàn, chợt thấy thèm ăn món gì đó thanh mát nhẹ nhàng.

Những món bún nước làm cho bữa ăn trưa bớt khô khan và nặng nề. Bún măng gà, bún chả tôm với vị thanh ngọt tự nhiên, kèm thêm chút bánh cuốn, chè sen khiến cho bữa ăn trở nên đầy hương vị.

Bún măng gà


Mùa mưa măng mọc, tha hồ mà chọn măng tươi non. Thịt gà xưa nay vốn dễ ăn, vị mát lành. Trưa hè nóng nực, làm tô bún măng gà có lý quá đi chứ.

Chuẩn bị:

- Gà sống làm sẵn: 1 con
- Măng: 300g
- Bún: 0,5-1 kg tùy số người ăn
- Mirin ướp thịt
- Hành ngò, chanh ớt, cà rốt và củ cải trắng, rau quế, tỏi tây, hạt thì là, tiêu muối...

Thực hiện:

- Gà làm sạch, xát chút muối, chặt phần đầu cổ cánh riêng, ức và đùi gà lọc lấy thịt (phần xương nấu nước dùng). Cà rốt, củ cải trắng thái khoanh hoặc cắt hoa.

- Nấu nước vừa sôi thả xương gà cùng đầu cổ cánh vào, đun nhiệt độ cao cho sôi bùng rồi hạ nhỏ. Thả vào nồi nước dùng 1 gói trà hạt thì là (fennel seeds - loại hạt thì là núi rất thơm, không phải dill seeds), cà rốt và củ cải trắng, nêm nếm vừa miệng, tiếp tục đun cho ngọt nước, thỉnh thoảng vớt bọt để nước trong. Cho măng vào nấu cùng nồi nước dùng.

- Phần thịt gà ướp 1 muỗng canh mirin, chút tiêu muối, gừng thái sợi để một lúc cho ngấm, sau đó xếp tỏi tây thái sợi to và hành lá lên, đem hấp chín. Thịt gà hấp riêng sẽ giữ được vị ngọt đậm đà.


- Bún chần nước sôi, cho vào tô cùng một ít hành ngò. Thịt gà cắt lát xếp lên trên, cho thêm ớt, rau quế tùy thích. Múc măng và nước dùng vào tô.


Bún măng gà với sự đậm đà của gà (càng giữ được hương vị tự nhiên khi ướp cùng mirin), vị thanh của măng, hương thơm dịu dàng của hạt thì là, chất ngọt tự nhiên trong nước dùng từ cà rốt và củ cải (chứ không phải bột ngọt đâu nha) là một sự thay thế thú vị cho bữa cơm ngày hè.

Bún chả tôm

Bún chả tôm cũng ngọt thanh, nhưng theo kiểu khác, và không kém phần hấp dẫn.

Chuẩn bị:

- Tôm đất loại to và ngon: 0,5kg
- Xương đuôi heo, cà rốt, củ cải trắng nấu nước dùng
- Bún tươi: 0,5kg
- Hành ngò, chanh ớt, giá, rau thơm, gia vị...

Thực hiện:

- Nấu nước dùng xương đuôi heo với cà rốt và củ cải trắng, nêm nếm vừa miệng, thỉnh thoảng hớt bọt cho trong. Nướng vài củ hành tím liệng vào nồi nước dùng cho thơm. Có thể cho chút màu điều để nước có màu hấp dẫn.

- Tôm bóc vỏ, lấy chỉ, thấm vào giấy thấm cho khô rồi để trong tủ lạnh 1 tiếng. Sau đó lấy ra ướp với hành tỏi băm nhỏ (hành lá phần trắng - không phải hành củ), tiêu, muối, cùng 1 muỗng canh dầu ăn. Trộn đều cho tôm thấm gia vị rồi đem xay nhuyễn.

- Bắc chảo dầu nóng, lấy 1/2 chỗ tôm xay vắt tôm thành viên chả thả vào chiên vàng. Phần tôm còn lại làm viên tròn nhỏ thả vào nồi nước dùng đang sôi. Tôm chín tắt bếp.

- Xếp bún và chả tôm vào tô, cho thêm ngò thơm, rau quế, chanh ớt tùy khẩu vị, chan nước dùng. Nếu thích thì dùng thêm giá chần nước sôi.


Làm phong phú thêm bữa ăn là một ít bánh cuốn thịt nướng với chè sen. Hạ đã về, trong nhà ngoài ngõ phảng phất hương sen thơm. Tuyệt nhất là có sen tươi của Huế, nấu chung với đường phèn, làm nên món chè thanh tao và dịu mát.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

9 nhận xét:

mecakeo said...

Hihi, iu chị thế không biết.

nhung hươu said...

Nhìn ngon quá đi ! Nhìn là thèm ăn liền à !

Unknown said...

Mua rượu Mirin ở đâu vậy c?

Anonymous said...

perfume
Nhìn bát hoa thanh tú ở ảnh cuối cùng thích quá, nghiện blog này đến nỗi có hôm e mơ là đến nhà chị chơi, :D

Bich Nga said...

Ảnh cuối không phải là hoa thanh tú mà nó là hoa chuông - một giống dã yên thảo cỡ nhỏ

Bich Nga said...

Cửa hàng đồ Nhật Hachi Hachi em nhé.

Unknown said...

chị ơi làm ơn cho e hỏi mua hạt thì là ở đâu vậy, em muốn mua cả bột ớt ngọt paprika nữa, chị có thể giúp em địa chỉ ko ạ?

Doanh Doanh said...



vé máy bay eva air
bán vé máy bay đi mỹ giá rẻ
korean airline
vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ nhất
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Du Lich Tu Tuc
Tri Thức Du Lịch







Âm thanh sự kiện said...

Mùa hè mà được ăn món này thì đúng bài rồi

Post a Comment