Powered by Blogger.
RSS

Huế và hương mùa hạ

Huế vào hạ với cái nắng chói chang thúc giục bước chân mọi người đi biển. Ai đã từng ở Huế cũng biết cứ độ này là trời nóng lắm, không như phương Nam nắng ấm quanh năm nhưng đến hè vẫn dịu nhờ những cơn mưa mát lạnh lúc giao mùa. Dẫu vậy, Huế mùa hạ có những thứ ngon để người ta chờ đợi: một thoáng sen thơm, chén chè kê mát dịu, xôi đậu ngự thơm bùi, măng cụt ăn thay cơm mà không chán...


Tôi cùng bè bạn vẫn mong chờ đến mùa sen để tận hưởng cái thanh tao mát lành làm mùa hạ không còn nóng bỏng. Vẫn biết sen khô hay sen phương Nam có quanh năm, nhưng ăn cái sen tươi của Huế mang lại hương vị khó lẫn. Sen bùi, thơm, chỉ nấu 5 phút là mềm bở tơi. Cơm sen, chè sen, xôi sen, soup sen, và cả hạt sen luộc, nướng, làm nhân chả giò, sữa hạt sen..., thiếu gì món ngon cơ chứ.

Ăn sen Huế cũng phải lựa, vì thị trường nhiều loại. Công bằng mà nói, sen Đà Nẵng, Hội An cũng ngon nếu so với sen Huế thông thường, nhưng sen Huế mà biết chọn thì không nơi nào bằng. Tôi thích sen Huế của tôi vì cái hương vị đặc trưng của nó.



Mùa sen cũng trùng với mùa kê. Không phải ai cũng quen dùng hạt kê, nhưng đây quả thực là một loại ngũ cốc rất bổ dưỡng. Hạt kê thường được dùng để nấu cháo, chè, có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, chống mất ngủ, ổn định tiêu hóa, bồi bổ trí não, tăng cường trí nhớ, làm đẹp da, bổ thận, chữa ho... Cũng vì vậy mà hạt kê phù hợp cho mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ, người già và người thường xuyên lao động trí óc.


Đậu ngự cũng là một đặc sản không thể thiếu trong nhiều món ăn ngon của Huế. Đậu bùi và thơm, dùng để nấu chè, soup, xôi. Xôi sen đậu ngự là món mà con gái mình rất yêu thích. Mỗi năm đến mùa, mình lại chuyển đậu ngự tươi tách vỏ từ Huế vào, để ngăn mát dùng dần, được khá lâu.


Mùa hạ Huế còn thêm vị ngọt ngào của măng cụt vốn được biết đến là đặc sản phương Nam. Tuy nhiên, ai đã từng ăn măng cụt Huế đều thấy ngon hơn măng cụt trong Nam nhiều. Măng cụt Huế quả nhỏ và tròn xoe, hương vị ngọt mát như lấy trọn chất phù sa sông Hương ở vùng đất Kim Long, Nguyệt Biều. Xưa trái này hay được dâng vua, và người Huế gọi tên là "Giáng Châu" - tức là ngọc trên trời ban xuống. Có điều, mùa măng cụt Huế chỉ kéo dài khoảng 1 tháng, trước và sau giai đoạn đó thì Huế cũng chỉ toàn măng cụt trong Nam.



Còn nhiều nữa không liệt kê hết được: bắp làng Cồn, tôm đầm phá, những món ăn đầy dư vị tuổi thơ... Hương mùa hạ từ những món ăn luôn làm người lòng người đi xa da diết nhớ. Hạ về rồi, Hương Vị Xanh cũng chuyển những thứ thơm ngon của đất cố đô vào Sài Gòn để bạn bè cùng thưởng thức.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS