Powered by Blogger.
RSS

Tự làm xúc xích

Làm xúc xích tại nhà vừa vui, vừa chất lượng, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, với các dụng cụ và nguyên liệu hỗ trợ, việc tự tay làm xúc xích cho gia đình thưởng thức trở nên hết sức đơn giản mà thành phẩm lại rất ngon. Hôm nay mình sẽ chia sẻ quy trình làm xúc xích của nhà mình.


Chuẩn bị:

- Súng làm xúc xích
- Vỏ xúc xích
- Nguyên liệu làm xúc xích: nguyên liệu chính (thịt heo, thịt gà, tôm, mực, giò heo...), một ít giò sống, bột phô mai, gia vị...

Bây giờ mình sẽ nói rõ từng món một.

1. Súng làm xúc xích: Tất nhiên, thứ này có thể không cần đến nếu bạn làm thủ công kiểu như làm dồi. Tuy nhiên, có súng thì làm rất tiện: vừa nhanh, vừa đẹp, vừa khỏi bẩn tay. Dụng cụ bao gồm ống đựng xúc xích với cần bóp tương tự như khẩu súng, khi dùng chỉ việc gắn đầu dẫn phù hợp, bỏ nhân xúc xích vào ống, tròng vỏ xúc xích vào đầu dẫn rồi bóp như bóp cò.

Súng làm xúc xích ở Mỹ có giá khá cao: khoảng 1-2 triệu/bộ tùy loại. Mỗi bộ thường có 1 súng (phần chính), 2 đầu làm xúc xích kích cỡ khác nhau và 2 đầu làm khô bò kích cỡ khác nhau.

Bạn có thể thắc mắc: mình chỉ làm xúc xích thôi, không làm khô bò, vậy có bộ làm xúc xích thôi hay không? Thực ra thì bạn có làm khô bò hay không cũng chẳng ảnh hưởng gì cả, vì giá trị chính là súng làm xúc xích, còn 2 cái đầu dẫn làm khô bò là NSX thêm vào vì có thể tận dụng súng này để làm khô bò được, nên nếu bớt món này thì giá thành cũng không giảm đi, và bạn không cần lăn tăn về chuyện đó.

Nếu các bạn có thường xuyên làm xúc xích và có nhu cầu dùng súng nhồi xúc xích thì mình có thể đặt mua từ Mỹ, còn không có thể làm theo phương pháp thủ công để giảm chi phí.

2. Vỏ xúc xích

Vỏ xúc xích có loại ăn được, có loại không ăn được. Như các loại xúc xích SX ở VN thường làm bằng vật liệu không ăn được, nghĩa là bạn phải lột ra rồi ăn xúc xích bên trong. Các bạn Tây thì thường làm xúc xích với vỏ ăn được, vừa tiện vừa ngon.

Vỏ xúc xích tốt nhất là làm bằng collagen, khi ăn sẽ có cảm giác dai dai rất ngon miệng. Hiện tại, mình cũng đã nhập vỏ xúc xích collagen từ Mỹ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mà tính ra giá thành không cao lắm so với bạn mua ruột heo ngoài chợ, lại sạch sẽ tiện dụng. Cửa hàng mình đang có 3 loại:
  • loại đường kính 21mm để làm xúc xích cỡ thông thường, giá 360k/bịch 2 cuộn dài làm được cho 10kg thịt
  • loại  đường kính 32mm để làm xúc xích cỡ to (kiểu như xúc xích Đức) hoặc làm dồi, giá 390k/bịch 1 cuộn dài làm được cho 10kg thịt
  • loại đường kính 16mm màu đỏ để làm xúc xích cỡ nhỏ hoặc lạp xưởng, giá 450k/bịch gồm 4 cuộn làm được cho 8kg thịt, tổng chiều dài 37,5m
 

Các bạn có thể tham khảo vỏ xúc xích collagen tại trang web của cửa hàng mình: muasamhangmy.com hoặc huongvixanh.com, mục Nguyên liệu chế biến

3. Nguyên liệu làm xúc xích:

Tùy bạn làm xúc xích gì (heo, bò, gà, hải sản...) mà sẽ có nguyên liệu cụ thể. Mình sẽ giới thiệu rõ hơn ở phần dưới với một số công thức làm xúc xích. Tuy nhiên, về cơ bản bạn cần có thịt và gia vị, hoặc cầu kỳ hơn thì thêm bột phô mai.

Thực hiện:

Rất đơn giản: nguyên liệu xay nhuyễn và trộn đều, cho vào súng, lồng vỏ collagen vào vòi và bóp thành các que xúc xích dài. Sau đó bạn xoắn lại từng đoạn khoảng 10cm để tạo thành từng cây xúc xích vừa ăn. Đem nướng trong lò 20 phút.

Xúc xích vừa nướng xong ăn ngay phải nói là tuyệt cú mèo, hơn hẳn các loại fast food của siêu thị. Mà làm một lần, để tủ lạnh trước khi ăn nướng sơ lại cũng ngon nữa.

MỘT VÀI CÔNG THỨC LÀM XÚC XÍCH

1. Xúc xích gà / heo:

500g thịt gà cắt nhỏ => xay nhuyễn + 150g giò sống + 50g phô mai mozzarella thái lát nhỏ + 1 muỗng soup bột phô mai cheddar + tỏi tây (hành boarô) băm nhỏ + lá hương thảo hoặc basil, hạt thì là, mắm muối vừa ăn. Nhào kỹ hỗn hợp cho nhuyễn đều rồi nhồi vào vỏ xúc xích, sau đó đem nướng.


Có thể thay thịt gà bằng thịt heo để làm xúc xích heo

Cách làm đơn giản gọn nhẹ hơn và cũng ngon không kém là 500g thịt gà / heo xay + 50g bột phô mai + 30g gia vị làm xúc xích + 1 thìa bột tỏi + một ít ngò thơm thái nhuyễn => trộn đều nhồi vỏ xúc xích đem nướng.



2. Xúc xích mực:

400g mực tươi => xay nhuyễn + 50g giò sống + 3 muỗng soup bột bắp + 3 muỗng soup bột phô mai Cheddar + 1 tsp bột tỏi, 1/3 tsp bột gừng, 1/2 tsp lá xô thơm (sage) + 1 nhánh tỏi tây bằm nhỏ + 1/3 tsp muối. Nhào kỹ hỗn hợp cho nhuyễn đều rồi nhồi vào vỏ xúc xích, sau đó đem nướng.


3. Xúc xích cá hồi:

500g cá hồi tươi xay + 1 quả trứng đánh tan + một ít cần tây thái nhuyễn + 1/2 tsp gừng băm nhuyễn + 1/4 tsp tiêu xay + 1/2 tsp nước cốt chanh + 1/2 tsp muối => trộn đều nhồi vỏ xúc xích đem nướng.

4. Xúc xích bò:

500g thịt bò xay nhuyễn + 30g bột phô mai cheddar + một ít ngò thái nhuyễn + 1/2 trái hành tây băm nhuyễn + 1 tsp dầu ăn + 1/2 tsp bột tỏi + 1/4 tsp đường + 1/2 tsp muối => trộn đều nhồi vỏ xúc xích đem nướng.

Các bạn có thể chế biến nhiều loại xúc xích khác nhau với cách làm tương tự, biến tấu về thành phần và các loại gia vị cho phù hợp với khẩu vị của gia đình. Bột phô mai bạn muốn bỏ hay không thì tùy, nhà mình thì thích bỏ vừa thơm vừa chất. Mấy hôm nay ông xã làm xúc xích giò heo, ăn dai dai, sần sật ngon quá xá.:)

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

7 nhận xét:

đặc sản campuchia said...

Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Mình sẽ về làm thử. Xúc xích bạn bán rất ngon. Mình cũng có bán lạp xưởng tươi, nếu có nhu cầu pm nha.

Unknown said...

Bạn cho mình hỏi 2 hộp gia vị trên bạn mua ở đâu vậy bạn?

Bich Nga said...

Mình mua tại Mỹ, có nhận đặt hàng cho các bạn có nhu cầu bạn nhé

Doanh Doanh said...



hãng vé máy bay eva
vé máy bay đi mỹ là bao nhiêu
vé máy bay korean airlines
vé máy bay giá rẻ đi mỹ khuyến mãi
mua vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich



Vang hát karaoke said...

Món ăn này tôi rất thích, cảm ơn tác giả đã chia sẻ

Samori Máy Đóng Gói said...

máy đóng gói đóng xúc xích giá tốt tại samori

TIEM1996 said...

Quán Café View Đẹp Ở Vinh
Quán Chè Ngon Nhất Tại Vinh
Quán Nướng Ngon Nhất Tại Vinh
Cháo Lươn Nghệ An
Tiệm Bánh Sinh Nhật Ngon Ở Vinh
Đói Bụng Ăn Chuối Được Không
Mẹo Vặt Nội Trợ
Mẹo Nấu Ăn Ngon
Bí Quyết Ẩm Thực `
TIEM1996

Post a Comment