Powered by Blogger.
RSS

Chuyện cái tủ lạnh

Nếu cái tủ lạnh biết nói, nó sẽ nói gì nhỉ?

Hẳn là nó sẽ gào thét khi bạn xem nó như một cái kho chứa thực phẩm để tùy tiện nhét đủ thứ thượng vàng hạ cám vào đó, không cần quan tâm đến việc bảo quản thức ăn và giữ gìn tủ lạnh cho đúng cách. Hẳn nó sẽ rên la than vãn nếu cả tháng trời bạn chẳng thèm vệ sinh để nó được sạch sẽ thơm tho. Và hẳn nó sẽ nhẹ nhàng cảm ơn bạn nếu bạn biết chăm sóc đúng cách, không chỉ giúp tủ lạnh nhà bạn được gọn gàng sạch đẹp mà còn bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn.

Và bây giờ là chuyện cái tủ lạnh nhà mình.

Đó là một em Hitachi không lớn lắm cũng không nhỏ lắm, nói chung là vừa đủ để đáp ứng nhu cầu ăn uống cả tuần của một gia đình 4 người (dù hiện tại chỉ mới có 3 người thôi). Mình không có thời gian cũng như thói quen đi chợ hàng ngày, nên thường là mình mua sắm thực phẩm cho cả tuần (có khi hơn) và bảo quản trong tủ lạnh hoặc các ngăn tủ bếp nếu phù hợp. Việc bảo quản thực phẩm sao cho đảm bảo vệ sinh, dinh dưỡng, tươi lâu, gọn gàng tiện lợi và tiết kiệm thời gian chuẩn bị bữa ăn vì thế rất quan trọng. Thường thì thực phẩm sau khi mua về được mình phân loại như thế này:

- Đối với các món chính (thịt, cá, tôm...) nếu không ăn ngay thì rửa sạch, chia thành từng bữa vừa ăn và bỏ vào hộp theo kích cỡ tương ứng. Để dễ sắp xếp và tiết kiệm diện tích, mình thường dùng một loại hộp với nhiều cỡ từ nhỏ đến lớn. Bữa nào ăn gì chỉ cần rút hộp đó ra, thường là chiều ăn thì buổi sáng mình lấy hộp thức ăn từ ngăn đông bỏ xuống ngăn mát để rã đông tự nhiên, hôm nào quên mới cần dùng đến lò vi sóng. Ngăn cửa tủ đông là nơi bảo quản khoai tây lạnh để chiên, các loại rau củ quả đông lạnh dùng làm salad. Phần này đơn giản không cần minh họa.

- Rau củ quả: Nhà mình ăn nhiều rau quả, dân nghèo mà, hehe, nên đương nhiên rất chú trọng đến việc bảo quản rau quả sao cho vừa tươi lâu lại vừa đựng được nhiều. Mình thường mua rau ở cửa hàng rau sạch, vừa yên tâm về an toàn thực phẩm, vừa tiện vì đã được đóng gói sạch đẹp, chỉ việc nhét vào ngăn rau tủ lạnh, nếu thiếu chỗ thì trưng dụng thêm các ngăn mát, bảo quản được khá lâu. Với những thứ mua ở chợ thì mình làm sạch rau củ, loại thì để ráo, loại nào cần thiết thì quay khô bằng máy spinner, sau đó cho vào hộp nhựa có nắp, bao zipper hay các khay đựng cho những loại không cần đậy kín. Làm như vậy, rau củ quả sẽ được giữ tươi suốt tuần và khi đem ra nấu chỉ việc xả sơ dưới vòi.


- Các loại gia vị cần bảo quản lạnh và thức ăn chín cần lưu trữ cũng được cho vào hộp kín và đặt nơi phù hợp. Đối với đồ ăn chín thì mình cho vào hộp thủy tinh tròn có nắp, khi lấy ra dùng chỉ việc bỏ nắp và hâm trực tiếp trong lò vi sóng, rất tiện lợi. Thức ăn nhanh, trứng, sữa, phô mai, nước uống... cũng có ngăn riêng để cất.

Tiết kiệm không gian tủ lạnh

Không cần phải sắm cái tủ lạnh quá to mới đủ chỗ đựng thực phẩm cho cả tuần. Tủ lạnh có dung tích phù hợp với số lượng thành viên cũng như thói quen sinh hoạt của gia đình sẽ đem lại sự thuận tiện và các giải pháp tiết kiệm năng lượng, diện tích. Để tối ưu hóa không gian tủ lạnh, nên có sự sắp xếp hợp lý. Tránh nhét bừa vào tủ lạnh đủ thể loại bao bì, chai lọ, hộp to hộp nhỏ hoặc đồ ăn còn nguyên gói xách từ chợ về..., vừa mất vệ sinh vừa lộn xộn, rối mắt, chật chội và khó sử dụng. Hãy phân loại thực phẩm trong các loại hộp, khay, bao bì... phù hợp; sắp xếp trật tự theo các ô, ngăn tương ứng và sử dụng các đồ đựng, phân ngăn chuyên dụng cho tủ lạnh để tận dụng không gian một cách tối ưu.


Chăm sóc tủ lạnh

Đây là chế độ chăm sóc tủ lạnh ở nhà mình:

- Vệ sinh định kỳ mỗi tuần một lần bằng chanh và nước sạch. Chanh có tác dụng tẩy rửa tốt, lưu lại mùi hương thiên nhiên nhẹ nhàng và không làm thực phẩm ảnh hưởng bởi hóa chất. Vệ sinh ngay lập tức nếu lỡ để trào, dính thức ăn trong tủ lạnh.

- Luôn đặt trong ngăn mát tủ lạnh một vài lát chanh hoặc vỏ quýt để khử mùi, tạo mùi hương thơm mát tự nhiên khi mở tủ.

- Những thực phẩm có mùi luôn được đậy kín để tránh ô nhiễm mùi cho tủ lạnh cũng như các loại thức ăn khác.

- Phân loại và sắp xếp các loại thực phẩm có chức năng và chế độ bảo quản riêng theo từng khu vực tương ứng: thịt cá, rau củ quả, trứng, sữa, bơ & phô mai, thức ăn nhanh, đồ ăn chín, nước sốt & gia vị...

Chiếc tủ lạnh là người bạn thân yêu của gia đình, nên cũng cần được "lắng nghe và thấu hiểu". Nếu không được giữ gìn và sử dụng đúng cách, rất có thể nó sẽ trở thành một "kẻ giết người thầm lặng".

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

22 nhận xét:

mẹ Tường Anh said...

Đang định đề nghị Athen viết một bài về cái tủ lạnh thì đc đáp ứng ngay, cảm ơn cậu nhé, tớ ngưỡng mộ cậu lắm ấy, tớ học hỏi đc bao điều ở cậu để chăm sóc cho gia đình.
(Tớ sn 78 nên cứ nghĩ là mình già lắm, tự tin xưng hô vậy nhỡ có thất lễ thì cậu sửa cho tớ nhé, hi hi)

mẹ Tường Anh said...

Ah, quên cho tớ hỏi thêm về khay để trong tủ cậu mua ở Hachi hay Daiso, tớ chỉ mua online đc thôi, nghiên cứu Hachi mà ko thấy có mấy cái khay này, daiso thì chẳng có j mà mua online, buồn quá đi.

Bich Nga said...

Mình mua ở Daiso bạn ơi.

PS. Bạn chưa già đâu, mình còn già hơn 2 tuổi cơ đấy, hehe.

kittymum80 said...

Hihi, cứ mỗi lần đọc bài bố trí nhà cửa của chị là em lại thấy mấy kiểu sắp xếp và đồ dùng đơn giản thế mà mình không nghĩ ra. Em phải học tập thêm quả tủ lạnh này mới được. Thanks chị nhá.

Mẹ gà con said...

Nếu cái tủ lạnh mà biết nói thì chắc nó sẽ cảm ơn ở nhà chị và gào thét ở nhà em. :D

Bich Nga said...

Nghe em nói mà chị mắc cười quá. Cái tủ lạnh nhà chị nó cũng có lúc phải gào thét rồi chị mới cho cơ hội mà cảm ơn đấy, hehe.

mẹ Tường Anh said...

heheheeh Vậy em xin lỗi chị nha, thấy mình đc trẻ hơn 2 tuổi thích quá chị ơi.
Chị cho em hỏi luôn cái vụ xây bồn chị nhé, nhà em cũng nhà chung cư, nhưng cái tường ban công cao lắm, tầm 1,2m ấy, như nhà chị thì tường có cao không mà chị xây bồn đc nhỉ? nếu có thể chị chụp cái hình cho em bắt chước luôn chị nhé, cho em xin luôn cái bề rộng bề cao. Mà chị ơi, sao em mua hạt online trên Gino chẳng thấy họ liên hệ lại gì cả, không biết họ còn bán online nữa không, mà em cũng đang mê cái vụ trồng tử la lan mà chưa biết mua ở đâu, chị chỉ cho em chỗ mua đc online với nhé. Đang bếp núc tự nhiên lại nhảy sang cây cối, thật là vô duyên, hi hi... nhưng mê nhà chị lắm, nhất là cái ban công, nhờ có chị mà em có thêm động lực trồng cây trồng cối.
Ah, mà em mới mua cây hoa hồng, về thì 3 hôm sau em mới có đất trồng, thế là trồng thì nó bị héo hết lá, bây h đến lúc lá vàng rồi rụng, không biết có sống nổi không, chị có kinh nghiệm j thì chia sẻ cho em cái vụ hồng này với. Cảm ơn chị nhiều thật nhiều.

ninhthuyminh said...

chị ơi, e hem có tin cái tủ lạnh nhà c 180l đâu đó, gọn gàng quá cơ. vậy mà e vừa thanh lý cái tủ 200l để mua cái tủ 300 l vì thấy nó nhỏ quá. tại e nhìn cái tủ nhà chị trong tổng thể khu bếp nên đoán nó khoảng 300l cơ. e lại lãng phí rồi chị nhỉ?

Bich Nga said...

Hehe, tủ lạnh nhà chị 180l mà. Nhà em mấy người mà xài tủ lạnh to vậy? Coi chừng em làm giàu cho nhà sản xuất rồi đó, mà thôi vậy cũng coi như mình góp phần phát triển kinh tế đất nước nhỉ. :)

Bich Nga said...

@mẹ Tường Anh: Bồn nhà chị là chủ đầu tư xây sẵn rồi em, chị chỉ làm lớp chống thấm bên trong rồi trồng thôi. Em xem ảnh này để hình dung ra ban công nhà chị nhé: http://2.bp.blogspot.com/_KUA9nyB03eQ/TLZik0nfG1I/AAAAAAAABd8/OVdDDx-SjSQ/IMG_GH5974.jpg

Vụ cây thì em thử cấp cứu hồi sức cho nó thử xem. Nếu lấy móng tay hoặc dao cạo nhẹ vào thân cây mà thấy nó còn xanh là vẫn hi vọng sống em à. Em cắt tỉa lá vàng héo đi, trồng vào nơi đất tốt, tưới ổn định nhưng không quá nhiều, xem nó có sống không nhé.

Bich Nga said...

À quên, em ở đâu? Nếu ở SG thì chị mới chỉ chỗ mua tử la lan cho em được chứ nơi khác thì chị chịu. Gino chị không rõ có bán online không, chị toàn đến tận nơi mua thôi.

Du said...

Làm quen với chị và cám ơn chị về bài viết này nhé!
Đang định hỏi chị mua mấy cái khay nhựa đựng đồ trong tủ lạnh ở đâu thì thấy chị trả lời rồi. Chiều nay em ghé Daiso đây. Mai dọn dẹp cái tủ lạnh nhà em... hihi

mẹ Tường Anh said...

Cảm ơn chị nhiều nha, em sẽ thử cách của chị xem có cứu nổi mấy cây hồng không, em mua toàn màu đẹp không ah, nó mà chết thì tiếc lắm. Cảm ơn chị cả cái ban công, bây h mà em thuyết phục đc bác chồng em thì em sẽ xây y như nhà chị, hi hi.
Cái vụ tử la lan chắc em phải hoãn lại rồi, em ở ngoài bắc mà, khi nào có dịp vào trong SG nhất định em sẽ xin chị địa chỉ để ôm ra.
Cảm ơn chị nhiều thật nhiều...
Chúc chị và gia đình có một cuối tuần vui vẻ ^-^

Bich Nga said...

Daiso có loại khay lớn và nhỏ đó em, em chú ý xem mình cần loại nào và có còn hàng hay không nhé. Ngoài ra chị thấy loại không chia ngăn dễ dùng hơn, loại chia ngăn chỉ để đựng mấy thứ nhỏ nhỏ nên mình mua ít thôi.

Anonymous said...

Chị ơi,cái bôn cây nhà chị,chị làm chống thấm thế nào ạ?Em mê cái bồn hoa nhà chị lắm.

Bich Nga said...

Chị chỉ gọi thợ đến quét lớp chống thấm như bình thường thôi em à.

VA VIỆT NAM said...

Chuyên cung cấp các loại giấy dán tường: Hàn Quốc, Đức, Ý, Đài Loan giá tốt nhất tại Hà Nội
các loại giấy dán tường
tranh dán tường cho bé
decal mờ dán kính
decal dán tường doremon
giấy dán tường cho phòng ngủ

tulanhmini said...

Chuyện cái tủ lạnh mini https://tulanhmini.top/

VA VIỆT NAM said...

Chuyên thiết kế và thi công các loại giấy dán tường: Hàn quốc, Đức, Ý, Đài loan giá tốt nhất tại Hà Nội
giá tranh dán tường 3d
giấy dán tường hàn quốc giá bao nhiêu
giấy dán tường phòng ngủ màu hồng

Bồn ngâm massage chân Doca said...

Hay mà a

máy khuếch tán tinh dầu hà nội

máy xông phòng ngủ

máy xông mùi thơm

máy khuếch tán tinh dầu silent night

máy xông tinh dầu đuổi muỗi

Thiết kế hệ thống âm thanh hội trường said...

Tủ lạnh chất lượng đó

Tùng Hưng Food said...

Cảm ơn bạn đã chia sẻ về thực phẩm đông lạnh. Bên minh cũng đang cung cấp về thực phẩm đông lạnh Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc muốn chia sẻ kinh nghiệm về thực phẩm đông lạnh, đừng ngại hãy liên hệ với chúng tôi.

Post a Comment