Powered by Blogger.
RSS

Thì là nở giữa vườn quê

Hôm nay đọc báo thấy xứ Bắc đang vào mùa hoa cải, rực rỡ những cánh đồng vàng, bỗng thấy lòng xôn xao. Chợt nhớ năm ngoái cả gia đình về nội vào dịp đông xuân, tiết trời se lạnh, hoa cải cũng nở vàng dọc các triền sông, ruộng lúa..., và cả một loài hoa khác nữa cũng nở vàng như thế, chân quê hơn và chẳng mấy ai nhắc tới - hoa thì là.

Thì là nở muộn hơn hoa cải, khi trời đã qua đi những ngày đông rét buốt và ủ ê dẫu chưa kịp nắng và vẫn còn làn sương lạnh bao trùm mỗi buổi sớm mai cùng những cơn mưa bụi đầu xuân lất phất. Đi giữ vườn quê, nhìn những chùm hoa nhỏ bé lóng lánh bụi mưa, cảm giác thanh bình cứ thế ùa về, lâng lâng và dịu nhẹ.

Thì là nấu riêu cá chép, khi vừa sôi bỏ nắm rau vào thì dậy mùi thơm lắm. Hoa thì là nở cả vườn như hoa dại, nhưng hoa cũng thật xinh, như một cô thôn nữ đang độ tuổi xuân, bình dị là thế nhưng cũng khiến người ta ngỡ ngàng. Con gái hồn nhiên bảo: "Mẹ ơi, ở quê hoa rau cũng đẹp". Ừ, hoa rau. Ở quê mấy ai trồng hoa cảnh, chỉ toàn là hoa rau thôi, nên cái đẹp cũng tự nhiên gần gũi lắm - vừa là cái tinh khiết của đất trời vừa chân chất hồn quê.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

5 nhận xét:

kittymum80 said...

Lần đầu tiên em thấy hoa thì là đấy, trước giờ chỉ mua rau thì là ở chợ về ăn, có biết hoa nó ra sao đâu. Xem ảnh chị thấy hoa thì là cũng đẹp quá, nở vàng như hoa cải í.

Mẹ Tonkin said...

Quê nội chị có phải ở Bắc Ninh không ạ? Chồng em ở Bắc Ninh, bên dòng sông Đuống. Cảnh 2 bên bờ sông cũng đẹp lắm, xanh mướt, nắng chiếu xuống dòng sông óng ả, gió lồng lộng. Những cánh đồng cải nở rộ ngoài bắc là của Bắc Ninh đấy chị ạ. Ở đây người ta trồng cải hoa cúc. Nhưng cải không phải trồng để ăn mà để lấy hoa làm thuốc. Bên cạnh những cánh đồng cải còn có 1 loại hoa trắng muốt cũng rất đẹp. Nó cũng là 1 loại lá gia vị, mảnh khảnh như những cây thi là. Đó là hoa mùi. Hình như loại cây này trong Nam gọi là cây ngò thì phải.

Bich Nga said...

À không, đó là quê chồng chị - Nam Định, chứ quê nội chị là đất võ Bình Định cơ. :)

Doanh Doanh said...



vé máy bay eva airlines
mua vé máy bay đi mỹ hãng nào rẻ
hãng korean airlines
mua ve may bay di my hang korea
đặt vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thức Du Lịch



Thiết kế âm thanh hội trường said...

Nhìn thấy cây này là muốn ăn cá nấu canh rồi

Post a Comment