Powered by Blogger.
RSS

Làm tàu hũ từ đường nho

Trong bài Đậu nành và những biến tấu, mình có đề cập đến các phương pháp chính để làm tàu hũ (còn gọi là tào phớ, đậu hũ), trong đó có phương pháp làm bằng đường nho. Hôm nay mình viết bài cụ thể hơn về phương pháp này.

Đường nho (Glucono delta-lactone, viết tắt là GDL) là một phụ gia thực phẩm có tính acid nhẹ, không mùi nhưng khi hòa tan trong nước thì chuyển mùi thơm dịu. Đường nho dùng làm tàu hũ rất ngon, đẹp mịn màng, ăn nóng lạnh đều được, và có vị thơm dịu nhẹ nhàng. Đây là giải pháp hoàn hảo để thay thế cho thạch cao vốn không an toàn cho sức khỏe.


Thực ra thì mình đã để ý tìm hiểu về đường nho cách đây vài năm, nhưng ở VN mình không tìm mua được đường nho ưng ý. Một số sản phẩm được cho rằng của Pháp, nhưng không có nhãn mác gì cả, làm dễ bị chua và đắng, vị không thanh, hoặc được chia từ gói mấy chục kg, điều kiện bảo quản dĩ nhiên không được như hàng đóng gói lẻ có niêm phong của chính hãng. Vì vậy mình chấp nhận giải pháp làm tàu hũ từ gelatine, thành phẩm cũng okie nhưng đông dạng đặc và chỉ ăn lạnh được, không ăn nóng.

Hiện tại thì mình đã mua được đường nho xịn ở Mỹ, nguyên liệu Ý, đóng gói tại Mỹ và theo tiêu chuẩn chất lượng của thị trường Mỹ. Thành phẩm phải nói là trên cả tuyệt vời: tàu hũ mịn màng như lụa, thơm ngon hơn ngoài hàng mà lại yên tâm vì sản phẩm homemade nguyên chất và an toàn cho sức khỏe. Dạo này, nhà mình cứ ngày 1-1,5 lít tàu hũ làm từ đường nho.


Cách làm rất đơn giản. Công thức của mình là 1g đường nho (tương đương 1/3 muỗng cà phê - tsp) cho một lít sữa đậu nành. Như minh họa trong hình là mình dùng 2/3 tsp đường nho cho 2 lít sữa đậu nành, cả nhà ăn thoải mái. Sữa đậu nấu vừa sôi thì tắt bếp, lúc đó xúc đường nho cho vào thố sẽ đựng tàu hũ (nên dùng thố sứ hoặc thố thủy tinh), thêm 10-20ml nước nguội hòa tan và láng đều khuôn đựng (cả đáy lẫn thành) rồi đổ sữa nóng vừa sôi vào, hớt bọt, đậy nắp và để cố định. 15 phút sau là đã có tàu hũ mịn màng nóng hôi hổi để ăn rồi. Mình thì để đến 30 phút cho đông hẳn. Xúc 1 miếng để thấy tàu hũ mịn nè:


Một vài lưu ý:

- Không pha sẵn đường nho vì thành phẩm dễ bị chua. Chỉ khi vừa tắt bếp sữa mới láng đường nho rồi đổ sữa vào. Đường nho phải hòa tan trong nước nguội, không dùng nước nóng.

- Đậy nắp thì tàu hũ nhanh đông hơn, tuy nhiên hơi nước bốc lên bám vào mặt trong nắp có thể rơi xuống tàu hũ nếu bạn nhấc nắp không khéo. Vì vậy ủ khoảng 10 phút thì nhanh tay nhấc nắp ra rồi lau nước mặt trong, sau đó đậy lại hoặc cất đi đều được.

- Muốn tàu hũ ngon thì sữa cũng phải ngon, độ đặc vừa đủ và không để quá lâu sữa dễ bị chua, nên tốt hơn cả là bạn tự nấu sữa thay vì đi mua ở ngoài.

- Lượng đường nho không đúng có thể gây tách nước nhẹ hoặc chua nếu bỏ nhiều. Sữa quá loãng, gần hỏng do để lâu hoặc ủ bằng đồ đựng có chất liệu không phù hợp cũng dễ gây tách nước. Mình dùng thố sứ, sữa mới nấu thì độ thành công là 100%.

Tàu hũ đã làm xong rồi, tùy theo cách ăn của từng nhà và thói quen ăn uống từng vùng miền mà bạn nấu nước đường nhé. Nấu nước đường trong thả hoa nhài hay đường vàng có gừng và bột lọc... gì đó là tùy. Mình thì nấu nước đường cùng mấy lát gừng và một ít tinh chất vani, thơm ngon tuyệt vời.


-----------------------------------

Mua đường nho:

Hiện tại thì muasamhangmy.com đã nhập đường nho chất lượng cao từ Mỹ theo quy cách đóng gói chuẩn có niêm phong của hãng là 28g, 113g và 454g, các bạn tham khảo link này để biết thêm chi tiết: http://muasamhangmy.com/Thuc-pham-nguyen-lieu-tc31.html

Do đây là gói lẻ đóng chuẩn có niêm phong của chính hãng nên giá khá cao so với thị trường, đổi lại là bạn yên tâm tuyệt đối về chất lượng bảo quản. Hơn nữa, do đường nho dùng rất lâu, tùy nhà mà cả năm mới dùng hết gói 28g hay 113g, nên sự chênh lệch giá này theo mình là chấp nhận được.

Nếu các bạn muốn mua gói lớn chia nhỏ để giảm chi phí thì có các phương án sau:

1. Chia từ gói 454g hoặc 4,54g: chi phí 110k cho 100g

2. Chia từ gói 22,7kg: chi phí 70k cho 100g

Những gói này cũng là hàng chính hãng giống như trên, mình chia nhỏ đóng gói lại, có hút chân không và hàn kín bao bì nên vẫn yên tâm về chất lượng. Để đảm bảo hàng luôn được thay mới và điều kiện bảo quản tốt thì mình chỉ chia từ gói 454g hoặc 4,5kg. Hiện nay trên thị trường đường nho đều được chia từ gói >20kg và không niêm phong để giảm giá thành, tuy nhiên làm vậy thì rất khó bảo quản chất lượng y như ban đầu nên mình không chọn giải pháp này.

Các bạn có nhu cầu mua đường nho sạch, chính hãng, vui lòng vào trang web muasamhangmy.com hoặc liên hệ số điện thoại 0909090647.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

70 nhận xét:

Anonymous said...

Chị ơi, cho em đặt 300gr nhé!
Hằng - Bình Dương.

An ceramic and decorate said...

chị ơi cho em đặt 200g nhé. chị ship hàng ra HN giúp em.

citron said...

Hi em, cho chị Chánh đặt 100gr nha. Thanks em

Bich Nga said...

Hàng về mình sẽ thông báo nhé.

Họ Tên : Đỗ Gia Huy said...

hình như làm bằng thạch cao phi thì nó sẽ dai hơn mà ko dễ vỡ như đường nho đúng ko chị?

Bich Nga said...

Mình chưa làm bằng thạch cao nên không biết, nhưng tàu hũ ngoài hàng họ làm bằng thạch cao thì dở hơn mình làm bằng đường nho.

Minh Hòa said...

Em vừa thực hành tàu hũ bằng đường nho tuần trước lấy bên chị rồi, đúng là thơm ngon hơn ngoài hàng rất nhiều. Tàu hũ đặc và mịn, cả nhà em khen hoài. Em đã chuẩn bị tinh thần sẽ làm hư mấy lần đầu vì em hậu đậu lắm, ít khi làm gì ra hồn, không ngờ mới làm đã thành công liền, thiệt là dễ quá. Chỉ ghét là ông chồng em cứ kêu cái đó ai cũng làm được vậy chớ không chịu công nhận tài năng của em, keke.

Bich Nga said...

Ổng ganh tị tài năng của em nên cố dìm hàng đó, hehe.

Bich Nga said...

Đường nho các thể loại đã về rồi các bạn nhé.

Họ Tên : Đỗ Gia Huy said...

chị cho em hỏi, nếu muốn tàu phớ đặc hơn như ngoài tiệm bán thì mình làm đặc sữa đậu nành hơn đúng ko chị, vd : 100 gr đậu nành nấu với 600 ml nước thay vì 1l nước

Bich Nga said...

100g đậu nành nấu với 1l nước là đặc hơn ngoài tiệm nhiều lắm rồi đó em, đặc nữa sợ không ngon đâu. Ngoài hoàng thì 100g chắc họ phải làm tới 2-3l nước.

Họ Tên : Đỗ Gia Huy said...

em cũng làm 100 gr với 1 lít nước mà sao nó hơi bể và ko đặc như ngoài hàng, mặc dù vẫn rất ngon nhưng múc ra nó hơi nát ko đẹp mắt chị ơi, hay phải tăng lượng đường nho hả chị vì em chỉ dùng 1 muỗng gạt sữa chua ???

Bich Nga said...

1 muỗng gạt sữa chua được rồi, em tăng nhiều nó chua đó. Vậy em phải xem lại quy trình làm hoặc nguyên liệu rồi, chị không biết, nhưng chị dùng 100g với 1l nước đó, và tàu hũ của chị rất ngon, phải nói là ngoài hàng không thể bằng được.

Ngoài ra thì đậu ngâm lâu quá cũng dễ tạo chua gây kết tủa, tách nước đó.

Họ Tên : Đỗ Gia Huy said...

Cám ơn những chia sẻ nhiệt tình của chị, chúc GĐ chị luôn vui vẻ và hạnh phúc.

Anonymous said...

Hôm qua em lấy đường nho của chị, về đến nhà là ngâm đậu làm liền luôn. Thành công mỹ mãn chị ơi!
Nhưng mà cực quá à, em làm thủ công xay bằng máy xay sinh tố, vắt rồi nấu... Lâu ơi là lâu.

Hằng- Bình Dương

Anonymous said...

Có anh chị nào biết máy làm sữa đậu nành nào tốt, dễ vệ sinh (cái này quan trọng nhất) thì giới thiệu cho em với.

Bich Nga said...

Hihi, cực là cực khâu nấu sữa thôi đúng không, chứ làm tàu hũ thì nhanh mà dễ.

Trước chị cũng dùng máy nấu sữa mà giờ chị bỏ luôn rồi, chị nấu thủ công vừa ngon vừa nhiều. Đâu cực gì lắm đâu, chị vẫn làm hàng ngày mà. Chị chỉ ngâm đậu, lược vỏ đi, xay rồi dùng rây lọc lấy nước sữa và nấu.

Nếu em muốn mua máy thì có thể tham khảo Bluestone hoặc Soylove.

Họ Tên : Đỗ Gia Huy said...

em làm cực quá, định mua máy nè, mà nghe nhiều ng nói, làm sữa bằng máy ko ngon hả chị, phân vân quá, ko biết nên mua máy ko, à mà chị lọc bằng cái gì chứ em lọc bằng cái phểu vải mùng lâu chết đi được.

Anonymous said...

Chị Nga ơi, chị còn đường nho đóng gói bán lẻ loại 110k/100gr không ạh?

Bich Nga said...

Có bạn nhé. Mình chia từ gói 454g, cứ 3-4 bạn mua là đủ gói rồi nên cứ hết gói này mình khui gói khác thôi.

Bich Nga said...

Chị toàn dùng rây lược thôi à, nhanh lắm. Đến lần cuối cùng thì dùng rây mịn. Ngồi vắt vải mùng thì lâu lắm.

Mua máy cũng okie, nó không ngon bằng nấu thủ công nhưng không đáng kể, một chín một mười thôi. Dùng máy thì nhàn hơn.

Anonymous said...

Đường nho bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh được không chị ơi?

Bich Nga said...

Chỉ cần bảo quản bên ngoài nơi khô mát thôi em à.

Unknown said...

C ơi e order 100gr còn kịp ko ạ? khi nào có thì c nhắn tin cho e nha: 0987423839

Bich Nga said...

Okie em nhé.

Anonymous said...

Bạn ơi mình muốn mua 100gr, khi nào có nhắn mình với nhé, mình ở HP, mình inbox bạn trên fb được không vì mình muốn mua mấy thứ từ web nữa

mecakeo said...

Bây giờ mới lên kế hoạch làm tàu hũ theo Bich Nga's Style đây, thích quá!

Anonymous said...

Chị ơi, em muốn order 1 gói đường nho 28gr thì làm sao hở chị? Em tên Khuyên, số đt: 0938.624.622.

Bich Nga said...

Em vào muasamhangmy.com nhé, thông tin sản phẩm và mua hàng chị có trong đó hết.

Anonymous said...

chị ơi, chị có còn chia nhỏ bán lẻ loại 100g/110k ko ạ?

Anonymous said...

chị ơi khi nào có 100g đường nho thì nt em với nhé em cám ơn nhiều.
Ms Ngọc: 0903 433 884

Unknown said...

Chị ơi...cho em hỏi với...em mua sữa đậu nành họ đóng hộp giấy bán 1 lít...về em cũng dùng 1/3 tsp như chị hướng dẫn nhưng sữa không đông chị à...em để nữa ngày hắn vẫn lỏng như sữa ban đầu...em ko biết lí do vì sao ? Chị có thể cho em biết vì sao ko chị? Thanks chị và rất mong nhận được câu trả lời sớm của chị.

Bich Nga said...

Tốt nhất là em tự nấu sữa đậu nành chứ sữa đóng hộp giấy thì chị nghĩ không đủ nguyên chất và đậm đặc để mà đông thành tàu hũ được.

Unknown said...

Dạ...em cảm ơn chị nhiều...em sẽ nấu sữa đậu nành rồi làm lại thử

yen said...

Chào chị ! Em ở hà nam,em muốn mua 100gr đường nho chị có ship hàng ra k ạ?sđt của e là 0986.886.389

yen said...

Nếu được chị nhắn tin cho em nhé. Em tên Yến 0986.886.389.

Jp said...

N cho mình hỏi nha...Ct N viết là 10- 20 ml nước cho 2/3 tsp

Jp said...

2/3 muỗng đường nho...vậy chính xác là dùng bao nhiêu vậy N? Lượng nước N dùng đó. Làm sao biết đuoc thế nào là vừa . Làm phiền N trả lời dùm nha. Thanks

Bich Nga said...

Được em, 100g là 110k, em chuyển khoản cho chị 130k bao gồm 20k phí CPN và cho chị địa chỉ cụ thể, chị gửi hàng cho em. Thông tin tài khoản của chị có trên muasamhangmy.com.

Bich Nga said...

Lượng nước đó cũng có thể ước lượng theo cảm tính, nghĩa là nó đủ để hòa tan và tráng đồ đựng. Nhiều nước quá thì sợ loãng thành phẩm mà ít quá sợ không đủ tráng, nên cứ tầm trung bình 15-20ml là ổn, không cần chính xác tuyệt đối.

Jp said...

Thanks. N nha...

Unknown said...

Cho mình 100gr ra Việt trì- Phú thọ được không

Unknown said...

Co j nt cho minh qua so 0984881808

Unknown said...

Chị ơi, loại Chia từ gói 22,7kg: chi phí 70k cho 100g còn ko ạ? Cho em 100gr với ạ

Bich Nga said...

Bạn chuyển khoản cho mình 110k tiền đường nho + 20k phí CPN theo thông tin tài khoản trên trang muasamhangmy.com rồi cho mình địa chỉ, điện thoại, mình sẽ gửi hàng nhé.

Bich Nga said...

Chia gói lớn như vậy không đảm bảo về vấn đề bảo quản nên chị chỉ chia từ gói 450g, cứ 100g là 110k em nhé.

Mẹ Và Bé HCM said...

Cho mình 100gr nhé. 0933857208 mình ở q.tân phú. Giao hàng thanh toán phải ko nhỉ?

hanh said...

Em muon mua 100g duong nho

Ngoc Hanh said...

Dau hu lam bang duong nho co bao quan tu lanh duoc ko a?

Bich Nga said...

Bảo quản tủ lạnh okie. Khi lấy ra thích ăn lạnh thì để vậy mà thích ăn nóng thì có thể hâm lại bằng lò vi sóng.

Unknown said...

Bạn ơi mình muốn mua đường nho thì làm ntn?

Bich Nga said...

Mọi thông tin mình đã ghi rõ trong bài rồi đó bạn. Bạn xem thêm: http://muasamhangmy.com

Unknown said...

chị ơi , em muốn mua 100gr đường nho loại 110k thì còn ko chị?

Bich Nga said...

Có em

Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...
This comment has been removed by the author.
Unknown said...

Chị ơi em dùng máy nấu sữa ra sữa rồi hòa đường nho nhưng ko đông. Chị có tip nào bày em với

Unknown said...

Chị ơi, e muốn mua 100gr đường nho loại 110k có hàng ko chị. Chiều đi làm về em ghé qua chỗ chị lấy đc ạ. Tks chị.

Bich Nga said...

Chị không trực tiếp nhìn quy trình làm của em nên không góp ý được. Theo chị là em dùng máy thì sau khi lọc bã xong sữa đã nguội bớt nên không đông được. Chị nấu thủ công nên bếp vừa sôi là chị láng đường nho rồi dội sữa vào luôn, trăm lần như một lần nào cũng okie. Em thử đun lại sữa xem.

Bich Nga said...

Có em nhé.

Anonymous said...

Em o Da Nang muon mua duong nho co giao hang thanh toan tan nha ko chi?

Bich Nga said...

Không em à, em chuyển khoản và chị chuyển phát nhanh.

Unknown said...

Sao e chuyển khoản bằng thẻ ATM từ vietinbank sang tài khoản vietcombank của chị để mua đường nho mà không được nhỉ.

Bich Nga said...

Em phải xem ATM đó nó có cho chuyển khác hệ thống không hoặc hỏi NH.

Unknown said...

B ơi ship cho m 100g đg nho ra hà nội.nhé.

Unknown said...

chi muốn mua 100gr đường nho loại 110k, cho chi xin dia chi cua em , neu tien duong chi ghe lay

Unknown said...

Chi oi, duong cho loai 100gr-110k con khong ah? ben chi co ship hang khong? em o q1

Doanh Doanh said...



ve may bay eva airline
vé máy bay từ mỹ đi việt nam
korean air việt nam
vé máy bay đi mỹ bao nhiêu
giá vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Tri Thuc Du Lich




Hệ thống truyền thanh thông minh said...

Bạn quả là người rất giỏi về nấu ăn; tôi đã đọc rất nhiều bài của bạn và tôi rất thích

TIEM1996 said...

Bài viết rất hay. Các mẹ có thể tham khảo thêm một số kiến thức hay tại đây nhé
Cách làm Dầu Điều
Đường Nho là gì?
Muối Diêm Là Gì?
Phổ Tai Là Gì?
Cách Làm Chao Tại Nhà?
Tác Dụng Của Gạo Lứt
Những Tác Hại Của Gạo Lứt Nếu Dùng Không Đúng Cách
Ăn gạo Lứt có mập không

Post a Comment