Powered by Blogger.
RSS

Hoa tử la lan

Tử la lan có cánh mượt như nhung, chỉ thích khí trời dịu mát. Hoa có các màu đỏ, tím, hồng rất kiêu sa và rực rỡ. Đặc điểm thân cây thấp nên dễ trồng trong chậu, rất thích hợp để bày trên bàn làm việc, phòng khách...

Tử la lan được trồng từ củ, nhưng mình chẳng tìm được nơi nào bán củ nên ra vườn kiểng mua cây trồng sẵn vậy. Cây thích chỗ mát, sợ úng nước, do đó chỉ cần tưới phun sương vào buổi sáng. Không nên trồng cây ở chỗ lộ thiên nước mưa có thể tạt vào. Khi hoa héo, có thể cắt bỏ toàn bộ cành, cây sẽ đâm chồi mới, lại ra nụ và trổ hoa. Những cây già có thể cắt bỏ toàn bộ cành lá để dưỡng, củ dưới đất lại nảy thành cây con mới. Phần lá cắt đi có thể đem giâm lại, gặp điều kiện thích hợp sẽ sinh củ thành cây mới, tuy nhiên tỉ lệ thành công chỉ khoảng 50%.

Đây là chùm ảnh tử la lan trồng ở nhà mình.


--------------------------
Tên khoa học: Sinningia speciosa
Tên phổ thông: Tử la lan
Tên tiếng Anh: Gloxinia
Họ: Geraniaceae

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

63 nhận xét:

Thảo Lam said...

Hoa này nhìn sang và lạ quá. Em cũng muốn mua về chưng bàn làm việc. Hàng hoa kiểng nào cũng có hả chị? Mà cây này có cho hoa bền và trồng dễ không chị, vì em không có tay trồng hoa cho lắm?

Bich Nga said...

Không phải nơi nào cũng có đâu em. Hồi đầu chị mua ở tiệm hoa chân cầu Đinh Bộ Lĩnh (Bình Thạnh), sau đó chị thấy khu Q2 cũng có bán. Hoa này nếu biết cách chăm thì cũng bền, nhưng hết đợt hoa là em phải cắt nguyên cành, chờ đâm chồi mới. Tưới nước ít thôi và chỉ tưới buổi sáng, để chậu hoa ở nơi mát em nhé.

Min said...

chi oi cay cua em ko bik tuoi nhieu nuoc hay cho ra nang lau wa' ma` may cai la men nhung ra het rui`..chj~ em cach nao` cham soc hoa tot nhat voi

Bich Nga said...

Như chị đã nói trong bài, tử la lan mà tưới nhiều hay cho ra nắng lâu cũng đều dễ chết lắm em ạ. Cây này rất dễ bị úng, mà theo như em tả thì chị nghĩ là cây bị úng rồi đó. Tốt nhất là em đặt cây chỗ mát (nhưng vẫn có ánh sáng), chỉ tưới phun sương nhẹ nhàng ở gốc vào buổi sáng thôi nhé.

Anonymous said...

chị ơi em có mua mấy chậu tử la lan! sao cứ được 1 tuần nó hay bị hư 1 lá rùi cái cuống đen dần rồi ăn ra đên toàn bộ thân cây! nó toàn die lun à! ko nở hoa được! nhưng để 1 thời gian có đam chồi mới! chị có cách nào giúp em với! cây của chị trồng đẹp quá!em rất thích loại cây này!

Anonymous said...

hoa của chị đẹp quá! chị ơi cách tách nhánh để đem trồng làm thế nào vậy chị! với đất trồng của tử la lan là đất gì? chị chỉ cho em nha! em rất thích blog của chị! hoa nào cũng đẹp bài viết thì quá ý nghĩa!

Bich Nga said...

Cái cây tử la lan bị hư đó chị nghĩ khả năng cao là bị úng nước em à. Em xem lại có tưới quá tay hoặc để cây ngoài mưa không. Như chị có nói trong bài, chỉ nên tưới nhẹ tử la lan vào buổi sáng và tưới ở gốc nhé. Ngoài ra nên đặt cây ở chỗ mát nhưng phải đủ ánh sáng.

Cây hỏng cành nào thì em cắt toàn bộ cành đó, cây sẽ đâm chồi mới và ra hoa trở lại. Trường hợp cây die luôn rồi thì đào củ lên xem, nếu chưa thối thì đem trồng vào chậu khác vẫn lên như thường.

Cành lá nào khỏe, xanh mướt thì đem giâm trong chậu mới và tưới phun sương nhẹ vào buổi sáng, có thể phát triển thành cây mới, tuy nhiên xác suất thành công không cao như trồng củ.

Đất trồng lý tưởng cho tử la lan là hỗn hợp đất mùn trộn xơ dừa và trấu. Chị thì chỉ trồng đất bình thường thôi.

Anonymous said...

Cám ơn chị nhiều lắm! vậy cành nào bị hư mình chỉ việc cắt bỏ thôi hả chị! lấy dao lam rạch cho khỏi dập đúng không chị? em có hỏi mấy người trồng vườn! nhưng dù sao cũng cảm ơn chị nhiều! Ước gì em cũng trồng được những cây tử la lan đáng yêu như chị!

Bich Nga said...

Lấy kéo cắt được rồi, không cần cầu kỳ lắm đâu em.

Anonymous said...

chị ơi sao cây tử la lan em trồng lại, sau khi đã cắt toàn bộ, khi cây bị úng! nay cây lên lại sao đã gần 1 tháng rùi mà mấy cái lá nó vẫn cứ bé xíu cỡ 1cm à! không biết có bị thiếu chất ko! vì từ trước đến giờ em chưa thay đất! không biết có cần bón thêm phân gì cho cây ko chị! chị tư vấn giúp em nha!

Bich Nga said...

Nếu cây không phát triển là bị thiếu chất đó em. Em thay đất mới nhé, có thể bón thêm phân hữu cơ sinh học. Nếu đất mới giàu dinh dưỡng rồi thì không cần bón thêm gì.

Anonymous said...

chị ơi chị hay mua tử la lan ở tiệm nào vậy? sao em thấy mấy cây màu tím của chị mua đẹp quá! em hay mua ở đường nguyễn trãi mà hiếm thấy màu tím lắm, mà cây mua về hay bị úng nữa ( mặc dù người chủ tiệm đã dặn dò đủ điều đừng tưới nước lên lá, lên hoa, lá nào đen là bị thấm nước rồi thì phải cắt đi) em làm đúng y chang chỉ dám tưới xung quanh chậu! vậy mà đến giờ đã khai tử rất nhiều em tử la lan! em chỉ muốn mua một cây để phòng khách! vậy mà chưa lần nào trồng được!

Bich Nga said...

Em ơi, chị mua có vài lần lâu lắm rồi ở đường Trần Não và Đinh Bộ Lĩnh đó. Sau này chị toàn xài cây cũ, "lấy mỡ nó rán nó" không hà. :)

Bich Nga said...

Bữa trước trả lời rồi mà giờ đâu mất tiêu nhỉ. Chị mua TLL lâu lắm rồi, chỉ mua vài chậu ở đường Đinh Bộ Lĩnh và Trần Não thôi, sau đó cứ xài đi xài lại hoài, kiểu như "lấy mỡ nó rán nó" đó em.

Hương said...

Chị ơi thấy cây la lan của chị cute quá! em đọc hết lời hướng dẫn của chị rồi! nay định đi mua một chậu về chăm thử chị có thể chỉ cho em khi mua nên chọn cây như thế nào không? thanks chị!

Bich Nga said...

Khi mua em lưu ý một số điểm sau:

- Thân cây khỏe, lá xanh không bị giập, các cánh hoa mượt mà không giập hay khô héo

- Cây mới: chỉ mới trổ lượt hoa đầu và vẫn còn nhiều nụ. Em thấy cái hình cây non chưa ra hoa nhưng rất nhiều nụ của chị không (tấm thứ 3 từ trên xuống). Ở tiệm thì họ bán cây ra hoa rồi chứ không phải cây mới chớm nụ như của chị nhưng em để ý phải có nhiều nụ non như vậy đó. Nếu cây ít nụ mà gốc có vết cắt cành là chứng tỏ chậu hoa bày lâu không được mua và nở hết rồi đó.

- Rễ cây cắm sâu vào bầu đất, không bị bật ra hoặc nhổ lung tung.

Anonymous said...

Chị ơi cái đất trồng tử la lan chị mua ở đâu vậy? Cảm ơn chị nhiều!

Bich Nga said...

Chị không cầu kỳ lắm vụ đất trồng đâu. Nhà chị cây gì cũng trồng bằng đất Tribat mua ở mấy tiệm bán hoa hết à.

Anonymous said...

La lan của em được chị tư vấn, trồng thấy hiệu quả ghê! Nhưng hôm nay em nhìn vào thấy cây quá trời rệp luôn! Không biết cây của chị đã gặp tình trạng như thế này bao giờ chưa? Nếu có cách diệt lũ rệp đó chị hướng dẫn cho em nha! thanks chị!

Bich Nga said...

Pha loãng nước rửa chén xịt vào lũ rệp đó đi em.

Anonymous said...

Sao cây TLL của bạn nụ múp múp quá trời luôn! Mình trồng hoài mà nó ra đợt nụ nào là đợt nụ đó toàn bị đen luôn à, hỏng nở được luôn, tiếc quá trời! Không biết bạn có bón thêm phân gì để dưỡng nụ không nhỉ? cho mình tên để mình về chăm cho mấy em của mình với nha!
Mà phải công nhân bạn có tay trồng hoa thật đấy, cả lá và hoa đều to và khoe sắc quá! hihi!
Xin lỗi vì mình ẩn danh nha vì mình không có tài khoản ở blog!

Unknown said...

Hi Bích Nga
Mình cũng trồng thử Hoa Tử La lan này. Đúng thật hoa này đẹp nhưng khó trồng đòi hỏi chăm sóc kỹ. Mình đang thử một kỹ thuật mới để tránh việc úng nước hoặc khô. Bạn cho mình xin nick để có thể trao đổi nhiều hơn về hoa này cũng như các loại hoa khác được ko?
Nick của mình là: minhthanh1010@yahoo.com
Cảm ơn Bích Nga

Anonymous said...

Chờ lâu quá sao hông thấy bạn comment lại! Hy vọng bạn sẽ trả lời cho mình sớm nha!

Anonymous said...

"Trong quá trình vận chuyển cây bị dập , gãy , người bán lại tưới ko thương tiếc nên dễ gây thối và lan sang lá khác . Bạn xem thử đất có quá ướt ko ? Nếu ko , bạn cắt bỏ hết lá + hoa , nếu tiếc , bạn có thể chừa lại mấy chồi non cuối , sát gốc . Ngưng tưới vài ngày cho ráo đất , sau đó tưới lại bình thường , chồi sẽ phát triển tiếp và ra bông mới . Còn đất ướt quá , bạn thay đât khác khô ráo hơn , nếu ko , sẽ thúi cả củ .

Mới trồng bạn nên trồng chậu đừng sâu quá , như vậy dễ kiểm soát nước . Khi trồng quen rồi , bạn có thể trồng chậu sâu hơn cho bộ rễ phát triền mạnh ." (nguồn internet)

Bich Nga said...

Sorry bạn nha vì dạo này mình quá bận nên không thường xuyên vào blog. Theo triệu chứng bạn tả mình nghi là cây của bạn bị úng nước. Tử la lan là loại cây không chịu được nắng gắt và cũng rất dở chịu úng, khi úng thì củ dễ thối và nụ bị đen. Bạn tránh trồng tử la lan nơi có mưa tạt vào, hoặc tưới quá đẫm. Nếu lỡ để cây bị úng thì bạn thử cấp cứu bằng cách bưng nguyên bộ rễ ủ trong giấy báo để hút bớt nước rồi trồng sang chậu mới xem sao nhé.

Mình không bón phân gì đặc biệt, chỉ mỗi tháng một lần dùng NPK giống như các loại hoa khác thôi.

Anonymous said...

Cảm ơn bạn nha! Bạn cho mình tên loại phân bón thường dùng luôn đi, mình ra tiệm hỏi cho tiện! Nhà mình trồng lan nhiều nên toàn phân bón dùng cho lan, loại viên tròn nhỏ màu trắng, chắc không hợp với TLL rồi!

Bich Nga said...

Phân NPK đó bạn, bạn cứ ra tiệm hoa hỏi phân NPK là họ đưa ra ngay. Thực ra mình cũng không sành tử la lan dùng riêng loại phân gì nhưng tất cả mớ hoa lá ở nhà mình đều xài NPK cả nên mình dùng luôn cho tiện, thấy vẫn ổn.

Unknown said...

Bích Nga cho mình hỏi tại sao nụ hoa tử la lan của mình sao nó nhỏ rồi thối dần. Cây thì lá vẫn xanh tốt. Không biết có phải thiếu phân NPK ko nữa. hix hix

Bich Nga said...

Mình thì không nghĩ là thiếu phân mà mình đoán nụ hoa bị thối là do bị tưới nước vào nụ (chỉ nên tưới nhẹ phần gốc thôi) hoặc dưỡng phân quá nhiều vào thời điểm cây đang ra hoa.

Anonymous said...

Chị Nga ơi gloxinia của chị trồng lại bao lâu thì có hoa tiếp vậy? Mà lúc cây mọc lại từ củ, cái thân của nó hơi yếu đúng không chị? Em thấy cây của em cứ cao lên, mà lá ko to như cái hình thứ 2 của chị! Không biết có hy vọng được ngắm hoa không nữa? Chắc thời điểm này gloxinia nhà chị đã nở tưng bừng lắm rồi nhỉ!

Anonymous said...

Chị Nga cho em hỏi thêm xíu về TLL nha! CÂy của em bữa nay cũng lớn lại rất nhanh, cao lêu nghêu nhưng lá không được to như hình chị chụp. Không biết chị trồng bao lâu thì cây cho nụ lại từ khi cắt trụi cả cây sau 1 đợt hoa. Chắc giờ nhà chị đã vào mùa TLL nở rộ rồi nhỉ! Hic! Em cũng đang mơ ngắm hoa do mình tự trồng đây! Thanks chị nhiều nha!

Bich Nga said...

Thiệt tình là chị chưa bao giờ thấy cây TLL cao lêu nghêu cả, hic. Cây của chị lúc nào nó cũng lùn lùn và lá to vậy đó, nhiều lá to quá chị còn phải bẻ bớt để nụ có chỗ đâm lên. Cây mọc lại từ củ vẫn khỏe nếu chăm sóc bình thường thôi em.

Anonymous said...

Em là Hoài Hương nà chị, hnay em ghé tiệm hoa mua được chậu TLL hồng nhung sậm, đang tìm cách chăm sóc thì vô ngay blog của chị hihi chắc em phải lập blog bên này để chụp hình khoe chị quá :) Cám ơn bài viết và chỉ dẫn của chị ah.

Anonymous said...

I absolutely love your blog.. Great colors & theme.

Did you create this web site yourself? Please reply back as I'm hoping to create my own personal blog and want to know where you got this from or what the theme is named. Kudos!
My page : friv

Bich Nga said...

I created this website myself based on the templates offered by Blogger and my own photos. It's very easy if you read carefully all guidelines and follow the design steps of Blogger. You can use some SCC structures to create a custom template but I think it's not necessary.

Unknown said...

Chào bạn!
Rất ngưỡng mộ vì sự hiểu biết và đam mê của bạn về lòai hoa này! Đọc xong mình tự dưng cảm thấy thích và mong muốn sở hữu vài chậu hoa như vậy.
Bên cạnh sở thich chung là yêu hoa cảnh, mình thấy rằng bạn rất nhiệt tình và ứng xử rất khéo nên có nhã ý muốn làm quen cùng bạn.
Xin lỗi không biết gọi sao cho đúng nên nếu có gì mạo phạm mong được lượng thứ.
Địa chỉ liên lạc của mình: nguyenminhduc96@gmail.com
Hân hạn được biết và làm quen cùng bạn!
Thân ái!

Bich Nga said...

Cảm ơn bạn đã có lời khen. Mình rất vui khi có thêm một người bạn. :)

Anonymous said...

bạn ơi cho mình hỏi cây tử la lan của bạn trồng được cả mùa nóng à, sao nói cây này chỉ ưa khí hậu lạnh nhỉ, mình ở miền bắc bây giờ đang là mùa hè thì có trồng đc không

Mạnh said...

Bạn ơi cho mình hỏi mua cây Hoa tử la lan này ở Hà Nội thì mua ở đâu là tốt nhất vậy bạn,,, Hoa đẹp quá mà mình không biết nơi nào bán

Anonymous said...

Em chào chị, chi cho em hỏi sau mỗi lần ra hoa thi mình cắt hết ca cây luôn ha chi? Hay la chỉ tỉa ớt lá đi thôi...mong chi giúp vì em vừa mới mua chậu hoa này va ko biết cách chăm sóc...cảm ơn chi nhé

Unknown said...

Nếu là Hà Nội thì caycanhthanhlong có bán. Nhưng 100% phải trồng lại. Vì không thể tìm được cây nào không có bệnh và dập hoặc héo lá, nụ. Mình đang có 50 cây con gieo hạt, 7 cấy mô và khoảng 20 cây nhân từ lá, ngọn. Đang thử nghiệm chăm Sóc. Bạn nào ở HN có nhu Câù thì giao Lưu. Mình là Haỉ.

Unknown said...

Đừng băn khoăn bạn à. Mùa này thuận lợi. Hoa tàn bạn đưa lưỡi dao ngan gốc sát đất. Nhấc ra khóm đó lấy lá đem cắm vào đất ẩm. Gốc đã bị cắt tưới vừa phải.2-3 tuần sau gốc cắt sẽ ra trồi. Lá cắm có thể ra trồi đồng thơì

Unknown said...

Sang thu Rôi. Thử Sưc Đi bạn

Unknown said...

Bạn Nga đúng là rất yêu và hiêủ tính hoa. Trông Hoa không chỉ Thich là đươc phải Tìm Hiêủ Đặc Tính của hoa.

Unknown said...

chị ơi hướng dẫn cách cho hạt tử la lan nảy mầm nhanh với ạ, em mua hạt về mà loay hoay chưa biết làm thế nào, hic

Unknown said...

chị ơi vừa mau về sang chậu có cần bón phân ko vì thấy chậu cũ của nó khô rang hà

minh phuong said...

mua mot chau gia khoang bao nhieu chi cos the cho e bit dc ko ah

Hằng Nguyễn said...

E chào c Bích Nga!
Đọc bài viết của c e thấy c rất thành công trong việc chăm síc TLL nên e muốn học hỏi chút xíu kinh nghiệm của c ^^
E cũng mới tậu 1 chậu TLL đã nhú nụ và có vài nhánh con cũng nhú nụ c ah.nhưng về nhà e mới phát hiện nhiều lá già bị thâm loang.e nghĩ chắc ko sao nhưng đến hôm nay e bắt đầu lo.ko bít có phải bị bệnh j ko c.c đã rơi vào trường hợp như e chưa và xử lí thế nào đc ah. E chỉ lo ảnh hưởng tới nụ thì phí quá hjc.hôm đi mua e cũng chọn cây rõ mập mạp và xum xê :(. C giúp e với nhé!

Bich Nga said...

Em cắt bỏ hết mấy lá hỏng đi nhé, cắt tận gốc luôn. Những lá lành và nụ thì vẫn giữ lại.

Unknown said...

Chị ơi cho em hỏi ở tp.HCM mua ở đâu chị. em đang làm đề tài nhân giống invitro mà chưa biết mua ở đâu.

Anonymous said...

Cho minh hoi hoa nay mua lanh o ha noi co hoa k

hương soan said...

Chị ơi, chị có thể làm 1 video vc cắt cành để giâm hoặc cắt đi cây ra đợt mới ko ạ

Unknown said...

cháu để trong bàn học nhiều.có phải mang ra nắng k cô

Bich Nga said...

Thỉnh thoảng đem ra ngoài cho cây hưởng chút nắng mai nhẹ và khí trời, về cơ bản thì cây này thích mát.

Unknown said...

Cảm ơn tác giả vì bài viết chất lượng và hình ảnh tuyệt đẹp. Nhân đây xin chia se thắc mắc của một số bạn về việc mua lan hồ điệp ở đâu rẻ và đẹp nhất ở hcm luôn là điều các bạn quan tâm mỗi diệp tết đến xuân về. Xin giới thiệu cửa hàng hoa lan hồ điệp tại tphcm chất lượng và uy tín, sẽ mang đến cho các bạn những chậu hoa độc đáo, chất lượng với giá thành hợp lý nhất.

Anonymous said...

nhìn mấy cái hình của chị mà phát thèn muốn kiếm 1 em về trồng mà ko biết sg nóng thế này trồng có ổn ko

Bich Nga said...

Chị trồng ở SG tốt mà em.

Unknown said...

c oi. cho e hoi; o sg mua hoa tll o dau vay c,e thik hoa nay lam.e o vt ma ko tim thay hoa nay,chi chi dum e voi nha,cam on c nhe,hi

Anonymous said...

đọc cmt thấy mọi người có vẻ quan tâm nhiều đến loài hoa này, xin phép tác giả bài viết cho mình chia sẻ địa chỉ bán hoa tử la lan nhé.
Page facebook này bán nhiều loại tử la lan gồm nhiều màu cho đến hoa đơn và hoa kép rất đẹp, các bạn truy cập đường link này hoặc tìm kiếm từ khóa melashill trên facebook nhé

https://www.facebook.com/melashill.vn/photos/pcb.549542445171055/549541131837853/?type=3&theater

Unknown said...

C cho e xin quy trình trồng tử la lan với ạ ? e cảm ơn ạ !

Doanh Doanh said...



đại lý vé máy bay eva tại tphcm
vé máy bay đi mỹ khoảng bao nhiêu
korean air
vé máy bay đi mỹ rẻ
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich





Lắp đặt âm thanh said...

đẹp dã man

Am thanh hoi truong Viẹt hung audio said...

hoa này quá đẹp

Post a Comment