Powered by Blogger.
RSS

Yêu kiều cosmos


Ngày còn nhỏ mình hay trồng cosmos ở vườn nhà, nhưng chủ yếu là loại hoa vàng, dễ sống, chịu nắng giỏi. Bây giờ lại thích trồng cosmos lá nhuyễn với màu sắc đa dạng hơn: trắng, đỏ, hồng, tím. Cosmos có dáng mảnh mai yêu kiều, mỗi lần có cơn gió nhẹ là những cuống hoa lại xôn xao như cánh bướm chấp chới bay lên.

Cosmos còn có tên là sao nhái, cánh bướm, cúc chuồn chuồn... Mình mua hạt giống của Gino gieo riêng trong các chậu nhỏ, dùng đất dinh dưỡng của Gino, khoảng 2-3 ngày sau khi gieo hạt là nảy mầm lên cây  con, chờ khi nào cây lớn chừng gang tay mới bứng ra bồn lớn trồng để cây có môi trường sống tốt hơn.

Đây là các bé sao nhái từ khi gieo hạt nảy thành cây con, rồi "dậy thì" và ra nụ:


Chùm ảnh cosmos đỏ, hồng, tím, trắng trồng ở nhà mình:


------------------------
Tên khoa học: Cosmos bipinnatus Cav.
Tên phổ thông: Sao nhái, cúc chuồn chuồn, cúc ngũ sắc, cánh bướm
Tên tiếng Anh: Cosmos, dragonfly flower
Họ: Asteraceae (Cúc/Hướng dương)
Xuất xứ: Mexico

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

25 nhận xét:

KH said...

Em hay gọi hoa này là hoa bướm. Em cũng thích trồng loại màu hồng, đỏ, trắng lắm mà không có hạt hoặc cây con. Gino là ở SG hở chị? Em ở HN thì chị có biết mua giống ở đâu không? Chị trồng hoa đẹp mà chụp ảnh cũng đẹp, nhìn mấy tấm ảnh thích quá.

Bich Nga said...

Hồi nhỏ chị toàn gọi hoa này là cánh bướm, trồng nhiều lắm. Chị không biết ở HN thì bán hạt giống ở đâu nữa. Mà khí hậu HN mát sẽ phù hợp với loại cosmos lá nhuyễn lắm đó, trong SG chỉ loại hoa vàng là sống khỏe thôi. Bây giờ chuẩn bị vào thu, mưa nhiều, mình gieo hạt đến gần Tết nở là vừa. Em thử search Google xem ở HN thường bán hạt giống hoa ở đâu nhé. Chúc em có vườn hoa đẹp.

Bich Nga said...

KH ơi, chị mới search Google thấy ở vườn cảnh Tùng Lâm - 59C Nguyễn Khắc Hiếu - Ba Đình - HN có bán rất nhiều hạt giống hoa, trong đó có cả cosmos đủ màu đấy. Em vào website tunglamgarden.com để xem và liên hệ nhé.

KH said...

Cảm ơn chị nhiều lắm nhé. Để cuối tuần này em đến đấy xem nếu có thì mua luôn. Nghe chị nói HN khí hậu mát dễ trồng mà nôn nóng quá. Hi vọng em có hoa đẹp để khoe chị.

Hà Minh said...

Quá đẹp!

KH said...

Chị ơi em mua được hạt hoa cosmos rồi, một gói nhiều màu phải không chị? Em sẽ gieo thử rồi thông báo cho chị kết quả nhé.

Bich Nga said...

Vui quá nhỉ. Chúc em mau có thành phẩm để khoe nhé.

KH said...

Chị ơi, cosmos nhà em đã lên cây con chừng nửa gang tay rồi đấy. Em cho ra chỗ đất rộng chung với cây khác được chưa chị?

Bich Nga said...

Khoan đã em nhé, cây hãy còn bé, tách ra riêng trồng chung với đám cây khác nếu tưới không cẩn thận hoặc bị mưa gió dập vùi là dễ bị "xỉu" lắm đó. Em chờ cây lớn thêm chút nữa, chừng hơn gang tay, cành lá khỏe khoắn hơn rồi cho ra riêng để cây có điều kiện sinh trưởng.

KH said...

Hu hu, em bắt đền chị đây. Em hỏi mà 3 ngày sau chị mới reply, làm chủ nhật rồi em cho các bé cosmos ra sống chung với đám cây ngoài vườn rồi.

Bich Nga said...

Có sao đâu em. Chị chỉ sợ các em cosmos còn bé bỏng quá, cho ra riêng hơi sớm sợ các em ấy "sốc" thôi, nhưng nếu em cẩn thận thì cũng cây vẫn tốt như thường. Em để ý khi tưới chung với đám cây lớn, sợ tưới nhiều quá các bé uống đầy bụng sẽ không tốt, và tránh nơi có gió lớn nhé vì các bé này ẻo lả lắm. Chúc em thành công.

Anonymous said...

mình muốn mua đất GINO là loại đất gì vậy? ở quê mình không có bán, vậy phải mua ở đâu?

Anonymous said...

vòng đời của cosmos là bao nhiêu tháng vậy chị? em mua cây ngoài tiệm về nhìn đáng yêu lắm, nhưng không biết cách chăm sóc sao đây! chị hướng dẫn giúp em nha!

Bich Nga said...

Chị không rõ vòng đời thực tế của cosmos là bao nhiêu, nhưng chị thấy gieo hạt khoảng 2-3 tháng thì cây trưởng thành và có hoa, sau đó dưỡng thêm mấy đợt hoa khoảng 3 tháng nữa thì cây tàn và phải thay cây mới. Những vùng dễ trồng và người có tay nghề cao thì không biết sao.

Em mua cây ngoài tiệm đã có hoa thì chỉ nên mua cây chớm nụ, sẽ dưỡng được thêm khoảng 2-3 tháng nữa đó. Nếu là loại cosmos vàng thì rất dễ sống ở đất SG, tự nó sẽ rụng hạt và lên cây mới. Cosmos lá nhuyễn các màu thường khó hơn.

Anonymous said...

vậy là cosmos lá nhuyễn không thể tự rụng hạt lên cây mới hả chị? chắc em sẽ tự đi mua hạt giống về gieo quá! thanks chị nha!

Bich Nga said...

Cosmos lá nhuyễn cũng rụng hạt để lên cây con, nhưng do loại cây này không hợp với khí hậu SG (nó chỉ thích những nơi dịu mát như Đà Lạt, Huế, Hà Nội...) nên khó trồng lắm, hạt rụng nó hổng lên cây nổi. Hạt đó nên đem ươm mầm riêng, khi cây con khỏe mới cho ra đất rộng để trồng thì dễ phát triển hơn.

mecomay said...

Hồi nhỏ em cũng thích loại hoa này, hoa này miền Bắc hay gọi là hoa cánh bướm chị ạ. Hồi cấp 2 ở gần chỗ em ở có 1 công viên trồng toàn hoa này và cúc vạn thọ. Hoa này dễ trồng và dễ chăm lắm, chúng em toàn ra công viên lấy hạt về gieo ở vườn trường, chỉ mấy ngày mưa là nó lên luôn đấy chị ạ. Thấy chị trồng hoa này mà em nhớ về tuổi thơ quá.

Anonymous said...

chị ơi em đang trồng sao nhái màu đỏ hồng, em đọc thấy chị nói nó khó trồng, nó lên cây cao được khoảng 9- 10 cm rùi vậy là em nên trồng nó ở trong mát ( núp dưới bóng cây lớn ) hay là để nó ra ngoài nắng vậy chị :(( em ở sài gòn. Cám ơn chị nhé

Lệ Hằng

Bich Nga said...

Tốt nhất là để cây ở chỗ chỉ có nắng mai đến khoảng 9h sáng sau đó là mát.

Tuấn Việt said...

hoa này trồng vào tháng mấy bạn nhỉ

Unknown said...

Chị ơi, cho e hỏi, e đang gieo hạt giống hoa này. thì một chậu đường kính 25cm mình trồng khoảng mấy cây hả chị

Unknown said...

Chị ơi, cho e hỏi, e đang gieo hạt giống hoa này. thì một chậu đường kính 25cm mình trồng khoảng mấy cây hả chị

Doanh Doanh said...



đại lý vé eva air
phòng vé máy bay đi mỹ
ve may bay hang korean air
vé máy bay giá rẻ đi mỹ khuyến mãi
vé máy bay đi canada tháng nào rẻ nhất
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich






Bộ loa hội trường said...

hoa quá đỉnh

Loa hội trường said...

đẹp tuyệt

Post a Comment