Powered by Blogger.
RSS

Nhớ mùi hương nấm mối

Mười năm sống ở Sài Thành làm ký ức tạm lãng quên hương nấm mối, chợt một ngày cuối hạ trở về chốn xưa, được gợi ý ăn một niêu cơm nấm mối, lại thấy ngày xưa trở về trong một thoáng bâng khuâng.

Ừ nhỉ, nấm mối – thứ nấm rất ngon chỉ có trong khoảng một tháng vào dịp chớm thu cuối hạ - ai đã ăn sao có thể quên mùi hương thơm phức và vị nấm rất dịu tan nơi đầu lưỡi. Nấm đem nấu canh cũng ngon mà nấu xôi thì càng tuyệt. Nấm mối có nhiều nhất ở miền Đông và Tây Nam Bộ, đặc biệt là Bến Tre, nhưng nấm mối ở Huế lại có hương vị rất đặc biệt khó mà quên được.

Sang tháng 9, khi những cơn mưa cuối hạ đổ xuống và những hồ sen trong thành phố vội vã nở những bông cuối cùng, trong thời khắc giao thoa của hương sen nở muộn và hương thanh trà đầu mùa chính là lúc nấm mối có nhiều nhất. Mùa nấm mối ở Huế muộn hơn phương Nam, có lẽ do đặc điểm địa hình và khí hậu. Người ta kể rằng, con mối nhả ra một thứ men nào đó để nấm mọc lên nên gọi là nấm mối. Nấm lên nhanh trong vài ngày rồi lại mọc từng đợt mới, dưới vạt đất mà ta thu hoạch nấm thế nào cũng có những tổ mối.

Bởi bản chất nấm mối đã thơm ngon nên khi chế biến các món ăn từ loại nấm này người ta không nêm nhiều gia vị, sợ át đi hương vị tự nhiên của nó. Nấm mối đem nấu cháo hay đổ bánh xèo ăn nóng cũng thú, đặc biệt là những ngày mưa “buồn như chấu cắn”. Sang hơn thì lấy nấm mối xào với thịt gà hay nấu lẩu, thứ gì cũng có cái ngon riêng.

Một ngày đầu tháng 9 về Huế chơi, vào nhà hàng Chân Đồi ngắm cảnh thiên nhiên yên tĩnh và ăn cơm nấm mối cùng gà kiến hấp hành, nghe người chủ quán nhắc đến mùa nấm mối mới sực nhớ ra những kỷ niệm rất xa xưa tưởng chừng như đã phôi pha.

10. 2008

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

4 nhận xét:

Bijoux's mom said...

hẹn Nga lần tới ra Huế, nhất định T sẽ mời đến Chân Đồi 1 lần nữa nhé

Bich Nga said...

Cảm ơn Trang nhé. Chân Đồi giờ còn ngon và đẹp như xưa không bạn? Trưa nay ở SG gọi con gà 300k mà cũng không ngon gì cho lắm, thấy nhớ gà Chân Đồi vừa ngon vừa rẻ quá nè. :)

Doanh Doanh said...



eva airlines
đại lý vé máy bay đi mỹ
hãng hàng không korean air vietnam
vé máy bay đi mỹ giá rẻ
vé máy bay đi canada giá rẻ
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thức Du Lịch




Thiết bị truyền thanh said...

Nấm này rất tuyệt vời

Post a Comment